วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

นวัตกรรมทางการศึกษา

บทคัดย่องานวิจัย
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะชุดกิจกรรมพาเพลิน สาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าศรีไคล สำนักงานเขตพื้นที่
สกลนคร เขต 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางกิมหลี ทองประทุม
ปริญญา ค.บ. (พลศึกษา)

บทคัดย่อ
แบบฝึกทักษะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาการของนักเรียน หากครูใช้เทคนิคและกระบวนการสอนที่เหมาะสม ก็จะช่วยส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในการปฏิบัติกิจกรรม และมีส่วนร่วมในการปฏิบัติได้เป็นอย่างดี เกิดความสนุกสนาน โดยแนวคิดเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาในปัจจุบันเชื่อว่า พลศึกษา มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดความสามารถในการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพจนมีวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี โดยให้มีทั้งความรู้ ความเข้าใจ ทักษะหรือกระบวนการและคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมตามแนวการจัดการศึกษาในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แบบฝึกทักษะชุดกิจกรรมพาเพลิน นักเรียนเป็นผู้มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งใน การร่วมมือกับครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ ผู้รายงานได้ทำการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ โดยมีความมุ่งหมายในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้แบบฝึกทักษะชุดกิจกรรมพาเพลิน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และศึกษาดัชนีประสิทธิพลของแผนการจัดการเรียนรู้ที่ได้พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนบ้านท่าศรีไคล อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะชุดกิจกรรมพาเพลิน สาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุดการเรียนรู้ รวมเวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม แบบสังเกตคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่า E1/E2 = 84.86/83.15 แสดงว่าผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะชุดกิจกรรมพาเพลิน สาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าศรีไคล จังหวัดสกลนคร มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (80/80) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนหลังการทดลองของนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อน การทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะชุดกิจกรรมพาเพลิน สาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าศรีไคล จังหวัดสกลนคร ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ เท่ากับ 0.62 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 62
3. ความคิดเห็นของผู้เรียนต่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะชุดกิจกรรมพาเพลิน สาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ “มากที่สุด” ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66
โดยสรุปผลการศึกษาค้นคว้าดังนี้ทำให้ได้แบบฝึกทักษะชุดกิจกรรมพาเพลิน สาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พลศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุผลตามจุดมุ่งหมายตามหลักสูตรการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 ต่อไป
เอกสารอ้างอิง
กิมหลี ทองประทุม.(2551).รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะชุดกิจกรรมพาเพลิน สาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าศรีไคล สำนักงานเขตพื้นที่สกลนคร เขต 3.สกลนคร.
ประโยชน์ที่ได้จากการค้นคว้า
1. ได้รู้วิธีการและรูปแบบของการเขียนงานวิจัย
2. ได้รู้ถึงวิธีการค้นหางานวิจัย
3. เป็นแนวทางที่จะทำงานวิจัยต่อไปในอนาคตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น